Chuyển đến nội dung chính

Những người lạc giữa cô đơn


Thời nay, mấy bạn trẻ cùng trang lứa hình như hay gọi tên cô đơn mỗi tối, hoặc chêm vào trạng thái trên facbooke “cô đơn cũng có sao?” cùng tấm hình đi đây đó, ăn uống, xem phim...một mình. Thực trạng hiện tại ai cũng có cả một thế giới riêng khi truy cập internet, ngồi một góc tường mở facebook như là mở cả một khung trời của thế giới được hiện toang ra trước mặt. Những câu chuyện đời chung như cô ca sĩ này lọt top, anh chàng X vừa nhận giải A. Hôm qua ở Hà Nội có vụ tai nạn. Bữa nọ vừa đi xem phim bom tấn mới ra mắt, ai cũng trông chờ, đăng nhận xét được nhiều người gật gù nhấn “thích” đồng cảm. Trong mớ hỗn độn của tin tức, có lẫn niềm vui vì được chia sẻ. Vậy mà sao cứ nghe tiếng gọi của cô đơn văng vẳng dội về. Có phải được chia sẻ như vậy là chưa đủ?
Câu trả lời chắc có lẽ là mỗi người đều có một câu chuyện đời riêng, mà đem ra kể giữa những bộn bề cảm xúc khác, thứ riêng tư đó trở nên trơ trọi. Càng thở than nhiều, thì nó càng xa cách và tách biệt ra khỏi những mẫu chuyện đời chung ở trên. Nên người ta cứ hòa mình vào đám đông, để cho thấy bớt cô đơn, bớt lẻ loi. Mà càng hòa vào, thì càng lại tan ra. Biền biệt.
Lại có đôi lúc người ta vẫn nghĩ, chỉ cần chia sẻ được nhiều “lượt like” thì có lẽ những cái tên xuất hiện đó, là họ đồng cảm với mình, hiểu được trạng thái cảm xúc lúc đó của mình. Nhưng người ta không biết, nút “like” vốn dĩ vô hồn.
Báo đài cũng phản ánh nhiều về thực trạng của mạng xã hội, mấy bạn trẻ hiểu chuyện và biết cần phải đề phòng. Có người nói đi chơi phải tập trung chơi, chụp hình cũng để đó chứ không đăng liền, lưu trữ kỷ niệm là chính. Không cầm điện thoại khi gặp bạn bè. Cũng có những mối quan hệ khi gặp nhau được trọn vẹn, không xen lẫn bởi thế giới riêng trên điện thoại, ipad. Nhưng thật ra, cũng chẳng ai thoát được cái ước muốn “thèm người chết đi được” mỗi khi về đến nhà, một mình. Ai bảo một mình tốt đâu, thử bỏ cái điện thoại, máy tính ra, không truy cập internet một ngày xem. Coi coi có tốt hơn thiệt không?
Nhiều lúc chỉ muốn nhắn tin gửi cho bản nhạc với đứa bạn đang hiện cái nút tròn nhỏ nhỏ xanh xanh, để kêu nó nghe bài nhạc này nè, hay lắm, hợp tâm trang tao lắm. Nhưng nhận lại dòng chữ “Đã xem”, lúc lâu sau nó nhắn lại “tao đang coi phim mày ơi” hoặc “nghe chán quá mày, đang đêm nghe gì vui vui đi”. Rồi thôi. Sự thật thì càng mong chờ, kỳ vọng về một mối quan hệ nào đó có thể “đồng cảm” những câu chuyện riêng, lại càng rơi vào cảm xúc hụt hẫng. Thành ra có những người đứng qua một bên của đám đông, lùi về phía sau. Lẻ loi.
Và có vẻ như những câu chuyện đời riêng, lại khiến cho người với người xa cách. Co cụm lại với những nỗi nhớ và bị cô đơn nhấn chìm. Nhiều người vì không thoát ra được mớ cảm xúc đó, muốn xoay qua trách bạn bè, sao nhẫn tâm để tao kẹt lại trong vũng lầy lội, sao không giơ tay kéo tao ra. Mà không được.
Suy nghĩ lại thì bạn bè cũng không đủ sức giữ bản thân đừng chìm nữa, hơi đâu mà kéo người khác lên lên. Vậy là người ta kẹt lại. Giữa những cô đơn.
“Mênh mông quá khoảng không này ai lấp
Khi thanh âm cũng bất lực như lời.”
(Khúc mùa thu - Hồng Thanh Quang)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhật ký những ngày có em bên cạnh

Ngày 11/10/2021, Em nằm kế bên, như những gì mong mỏi cả thời gian qua cuối cùng cũng được viên mãn. Thật ra rất lâu rồi mới có cảm giác bình yên bên cạnh người mình yêu như vậy. Phải mà khoảnh khắc cảm giác này cứ được ngưng đọng mãi, mặc dù biết thời gian thì vĩnh hằng, còn vạn vật lại hữu hạn. Chỉ thầm cầu mong, một lúc nào đó mỗi ngày đều nhìn thấy em ngủ bình yên bên cạnh mình như vậy.  Tí nữa sẽ gọi một món ăn gì đó ngon lành, để cả hai cùng thưởng thức. Rồi nói về vài chuyện đời thường, đơn giản đi cùng nhau qua năm dài tháng rộng.  Yuki, 

Nhật ký những ngày không có em bên cạnh

Trở thành người thứ Ba, vốn dĩ từ khi bắt đầu đã sai, mỗi một bước đi đều mang nặng nhiều tâm tư. Ngày trước từng tựa hứa với lòng không cầu bách niên giai lão, chỉ cầu tuế nguyệt tĩnh hảo. Vậy mà cuối cùng cũng vì một chữ "tình" mà quay lại ngày cũ. Những ngày không có em bên cạnh, thời gian không cần kéo dài cũng tự giãn ra, một giờ chờ đợi, hai tiếng ngóng trông, ba khắc mong mỏi,...yêu em, nhưng sao lại đau đến như vậy ?  Từng nghe những người đi qua thời cuộc nói rằng, trong mối quan hệ ba người, chỉ cần một người đòi hỏi so đo, thì người đó chắc chắn thua rồi. Cũng như việc, trong mối quan hệ hai người, ai yêu nhiều hơn thì người đó thua vậy. Cái gì mình cũng đã thua.  Ngày trước vẫn giữ quan điểm, sẽ cố gắng đối xử tốt với người đến sau, dù cho cảm xúc đã tan vỡ, nhưng kỳ thực mọi chuyện dù cho có dốc hết sức vun vén, cũng thực không thể có được điều mình mong muốn. Trong thế giới phồn hoa này mà tâm lại nguội lạnh, thế đạo vốn không nên như vậy.  Có vẻ những câu chuyệ

Ngày "thứ Ba" kỳ lạ

Có những người cần tìm kiếm, họ vẫn đứng nơi ánh đèn tàn lụi.  - Bạch Lạc Mai Giữa những điều bất ngờ mà cuộc sống luôn mang đến cho chúng ta, đó chính là những gặp gỡ không hẹn trước. Mọi thứ đến bằng cảm xúc và pha lẫn chút lý trí. Tình yêu của những ngày tháng cận kề tuổi 30 có chút khác lạ. Thay vì cuồng nhiệt như thời thanh xuân, luống cuống với vô vàn câu hỏi, hoặc những dự định cho tương lai. Thì tình yêu ở lúc này, chỉ cần dung dị đi qua ngày tháng có nhau. Không rõ dài lâu, cũng chẳng cần định một hạn mức. Tình yêu tuổi này, chỉ cần sớm tối có nhau, thưởng trà lãm nguyệt, nhìn ngắm thành phố về đêm, ái ân nhau trong dư vị của một bình yên ngọt lành.  Thật kỳ lạ khi tình yêu tuổi này lại như vậy, chắc có lẽ do đã đi qua nhiều thương tổn, nên vô tình chạm vào nhau. Không ngần ngại yêu nhau, dù là "người thứ ba" trong cuộc cũng chấp nhận được. Vì tình yêu cần sự hồi đáp, cho dù không vẹn nguyên, cũng đủ ghép lại hạnh phúc trong mỗi một tâm hồn đang khuyết thiếu vài mảnh